Đến liên hoan để trình diễn, giao lưu và học hỏi

Trong không khí hân hoan của LHPT lần thứ XVI năm 2024, phóng viên Báo TNVN đã ghi lại những cảm xúc của những người làm phát thanh tại ngày hội lớn.

 

Đến Thanh Hoá tham dự Vòng chung khảo LHPT toàn quốc lần thứ 16, tôi và các đồng nghiệp trong đoàn có rất nhiều ấn tượng.

Công tác đón tiếp nhiệt tình, chu đáo cho chúng tôi cảm nhận được sự thân thiện, hiếu khách của con người Thanh Hoá. Đặc biệt, công tác chuẩn bị cho thể loại thi Phát thanh trực tiếp được thực hiện kỹ lưỡng, công phu, tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị tham gia dự thi.

Đây là lần thứ 2 tôi tham gia LHPT toàn quốc, nhưng là lần đầu tiên tham gia thi thể loại Chương trình phát thanh trực tiếp. Đây là cơ hội rất lớn để tôi học hỏi được kinh nghiệm từ các Đài bạn, nâng cao nghiệp vụ của mình. Đồng thời, với sự chuyển đổi số mạnh mẽ của phát thanh thời gian gần đây, các tác phẩm dự thi lần này vô cùng đa dạng và có nhiều đề tài ấn tượng, cách thể hiện mới mẻ.

Vòng chung khảo có những hoạt động tập thể để gắn kết, giao lưu giữa các đơn vị, là cơ hội cho những người làm báo nói toàn quốc kết nối và chia sẻ chuyện nghề.

Tôi đã từng đi 8 kỳ LHPT và thấy rằng mỗi liên hoan lại có những cảm xúc khác nhau. Điều này một phần do sự tham dự của đông đảo các Đài phát thanh truyền hình. Một phần khác là do công tác tổ chức của đơn vị chủ nhà. Năm nay, tất cả các ê-kíp theo tôi đánh giá là rất chuyên nghiệp. Cụ thể như Ban thư ký biên tập, trung tâm R&D, bộ phận kỹ thuật... Và mỗi ê - kíp của các đài đều phân công nhiệm vụ cụ thể rõ ràng, đặc biệt qua phần thi phát thanh trực tiếp. LHPT năm nay có số lượng tác phẩm phát tham gia Chương trình phát thanh trực tiếp tăng mạnh, nhiều nhất từ trước tới nay, nên không khí càng sôi động và cạnh tranh khá quyết liệt.

Một điều nhận thấy rõ là không chỉ mang đến các tác phẩm dự thi để giành giải trong Liên hoan mà mục tiêu của anh chị em phóng viên biên tập viên đều mong muốn được tham gia vào các hoạt động của Liên hoan, đặc biệt ở phần thi phát thanh trực tiếp, để học hỏi thêm kinh nghiệm làm trực tiếp cho cá nhân và đơn vị của mình. Đây là một điều theo tôi rất đáng ghi nhận. Nó chứng tỏ rằng phát thanh chưa bao giờ tụt hậu. Cộng với sự phát triển về công nghệ số, các chương trình phát thanh trực tiếp của các đơn vị đều rất sôi động, phong phú và đa dạng về cách thể hiện, MC dẫn dắt chuyên nghiệp, khách mời nắm chắc vấn đề và thể hiện rất tốt.

Cảm nhận của tôi về không khí thật sự là rất vui và bất ngờ. Vui vì không khí đông đúc tại khán phòng, nhiều người dân đến xem và cổ vũ cho các đơn vị. Bất ngờ là năm nay các chương trình phát thanh tham gia dự thi trực tiếp đầu tư rất công phu, nội dung gần gũi với cuộc sống. Như Đài Phát thanh và truyền hình thành phố Hải Phòng lựa chọn chủ đề khá nhạy cảm, nhưng phản ánh rất thực tế, hơi thở của cuộc sống.

Chủ nhà Thanh Hoá, đơn vị đăng cai LHPT năm nay cũng rất chu đáo. Mặc dù chưa diễn ra ngày khai mạc nhưng tỉnh cũng rất quan tâm đến công tác hậu cần, quảng bá liên hoan đến mọi người dân. Hạ tầng cho liên hoan được trang trí công phu, gây ấn tượng mạnh đối với tôi.

Là một phóng viên trẻ, lần đầu tham gia LHPT toàn quốc và được giao thực hiện 2 thể loại nặng kí là Chuyên đề và Phát thanh trực tiếp. Tôi và ê - kíp thực hiện không tránh khỏi những lo lắng, hồi hộp. Nhưng với sự tiếp đón nồng nhiệt và sự hỗ trợ nhiệt tình của BTC chúng tôi đã gấp rút làm quen với không khí tại Liên hoan để thực hiện tốt nhất phần thi của mình.

Năm nay với chủ đề “Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số”, tôi tin rằng các chương trình phát thanh mà chúng tôi và các Đài mang đến cho thính giả không còn là một chiều, mà đa chiều hơn qua sự tương tác với thính giả, khách mời ở trong và ngoài nước.

Với kỳ liên hoan thứ 16 được diễn ra tại Thanh Hoá lần này, bản thân tôi và ê - kíp mang trong mình rất nhiều cảm xúc. Không chỉ là một vùng đất địa linh nhân kiệt, bề dày lịch sử mà nơi đây còn có những con người hồn hậu. Không khí chào đón liên hoan rất rộn ràng, con đường dẫn ê - kíp chúng tôi tới Đài PT-TH Thanh Hoá được treo nhiều áp phích, pano chào đón, tất cả đều cho tôi cảm thấy sự hài lòng.

Trong quá trình theo dõi các đơn vị tham dự Liên hoan lần này, tôi thấy các tác phẩm có chất lượng tốt cả về nội dung lẫn hình thức. Về nội dung, các tác phẩm đề cập đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Về hình thức, có nhiều tác phẩm cho thấy được đầu tư công phu, sáng tạo, thể hiện được thế mạnh của phát thanh trong việc tìm kiếm và phát hiện đề tài, truyền tải được nhiều thông điệp tới mọi người. Bên cạnh đó sử dụng tiếng động, âm nhạc đa dạng... thể hiện rất tốt cách làm Phát thanh hiện đại, chúng tôi được học hỏi, trau dồi rất nhiều về cách làm nghề trong thời kì công nghệ số.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận