Viết tiếp bài 'Đất hợp pháp vẫn bị quây tôn?': Việc làm kỳ lạ của UBND quận Đống Đa

Ngày 25/5 nhà bị cưỡng chế không có mặt, không được sự đồng ý của chủ sở hữu, đến ngày 26/5 mới dán thông báo cho chủ nhà để phối hợp...

 

UBND quận Đống Đa đang có những việc làm kỳ lạ liên quan đến vụ việc nhà đất có sổ đỏ tại địa chỉ 82 - 84 Đường Láng không có tranh chấp, nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng vẫn bị quây tôn, niêm phong, cưỡng chế nhà đất không đúng quy trình, quy định của pháp luật...

Những bản thông báo kỳ lạ

Trong các số báo ra ngày 2/6/2022 và 9/6/2022, Báo TNVN đã có bài viết phản ánh những bất thường trong việc UBND quận Đống Đa cưỡng chế nhà, đất và quây tôn, ngăn không cho chủ sở hữu ngôi nhà số 82 - 84 Đường Láng vào nhà và nhiều vấn đề không minh bạch trong việc cưỡng chế phần phía sau liền khối, 5 tầng của ngôi nhà 82-84 Đường Láng, là tài sản được hợp thành từ 70,5m2 đất chưa được cấp sổ đỏ của 3 gia đình gồm: ông Phạm Công Thành, ông Dương Hoàng Ân, ông Nguyễn Quyết Thắng và hơn 38m2 đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Lê Thị Nhung.

Mặt tiền nhà 82 - 84 Đường Láng bị quây tôn (ảnh chụp ngày 25/5).

Luật sư Phan Minh Thanh, Văn phòng Luật sư Ban Mai, đại diện hợp pháp của chủ sở hữu, cho biết: “Rào chắn với công trình đang có sổ đỏ, đang được pháp luật bảo vệ như vậy là không đúng với quy định của pháp luật, vi phạm quyền bất khả xâm phạm của chủ sở hữu, cụ thể ở đây là ngăn cản sự vào ra của ông Thành, xâm phạm trái phép nơi ở của người khác, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự được quy định tại Điều 158, Bộ luật Hình sự 2015”.

Cũng theo Luật sư Thanh, việc cưỡng chế phá dỡ nhưng không thực hiện kiểm đếm, không đánh giá ảnh hưởng về kỹ thuật công trình đối với khối nhà, không có phương án bồi thường thiệt hại, không có sự đồng thuận của các đồng sở hữu là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, ngày 20/5/2022, đại diện Văn phòng Luật sư Ban Mai, đơn vị nhận ủy quyền hợp pháp đã có buổi làm việc với UBND phường Ngã Tư Sở để bảo vệ quyền lợi chủ sở hữu. Tuy nhiên, từ ngày 20 - 25/5/2022 (ngày tiến hành cưỡng chế), khi các khiếu nại của chủ sở hữu vẫn chưa được giải quyết, Văn phòng Luật sư Ban Mai cũng không hề nhận được bất cứ thông báo nào về việc cưỡng chế thì ngày 25/5/2022, UBND quận Đống Đa đã tiến hành cưỡng chế, quây tôn niêm phong toàn bộ ngôi nhà.

Kỳ lạ hơn, sau khi hoàn tất việc cưỡng chế, ngày 26/5/2022, khi ngôi nhà 82 - 84 Đường Láng vẫn bị quây tôn, rào chắn và được lực lượng bảo vệ, dân phòng canh gác cẩn thận, chủ sở hữu vẫn không được vào nhà, thì trước cửa ngôi nhà xuất hiện 2 bản thông báo của UBND quận Đống Đa được dán trên tường.

Theo đó, Thông báo số 213/TB-UBND, ngày 26/5/2022 có nội dung: “UBND quận Đống Đa thông báo: Ai là chủ sở hữu của bộ thang tời được tháo dỡ từ công trình bị cưỡng chế…”; và Thông báo số 214/TB-UBND, ngày 26/5/2022 với nội dung: “Để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện công tác phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, UBND quận Đống Đa thông báo đến bà Lê Thị Nhung được biết và yêu cầu bà Lê Thị Nhung chủ động liên hệ, phối hợp với UBND phường Ngã Tư Sở để kiểm tra hiện trạng, quản lý phần công trình tại địa chỉ 82 - 84 Đường Láng. Bà Lê Thị Nhung hoàn toàn chịu trách nhiệm về an toàn đối với công trình nhà ở của bà tại địa chỉ 82 - 84 Đường Láng, phường Ngã Tư Sở theo quy định”.

Hai bản thông báo kỳ lạ của UBND quận Đống Đa.

Nói về 2 bản thông báo của UBND quận Đống Đa, ông Dương Hoàng Ân, một trong số các đồng chủ sở hữu nhà 82 - 84 Đường Láng, cho rằng: Thật buồn cười, từ ngày 20 - 25/5, luật sư đại diện hợp pháp của chúng tôi không hề nhận được thông báo cưỡng chế, ngày 25/5 nhà bị cưỡng chế xong mà không có mặt, không được sự đồng ý của chủ sở hữu hay người đại diện hợp pháp, đến ngày 26/5 mới dán thông báo cho chủ nhà để phối hợp bảo vệ tài sản, chủ nhà lại phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Còn thông báo số 213 tìm chủ nhân đến nhận lại tài sản, trong khi, từ ngày 20/5, người đại diện hợp pháp của các chủ sở hữu là Luật sư Phan Minh Thanh, Văn phòng Luật sư Ban Mai đã làm việc và xuất trình mọi giấy tờ cần thiết, chứng minh quyền đại diện hợp pháp của các chủ sở hữu với chính quyền phường Ngã Tư Sở.

“Những thông báo kỳ lạ được dán lên của nhà chúng tôi 1 ngày sau khi cưỡng chế là hành động tráo trở của UBND quận Đống Đa nhằm che đậy dư luận, bao biện cho những việc làm sai trái khi cưỡng chế nhà của chúng tôi?”, ông Dương Hoàng Ân bức xúc.

“Rào chắn với công trình đang có sổ đỏ, đang được pháp luật bảo vệ như vậy là không đúng với quy định của pháp luật, vi phạm quyền bất khả xâm phạm của chủ sở hữu, cụ thể ở đây là ngăn cản sự vào ra của ông Thành, xâm phạm trái phép nơi ở của người khác, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự được quy định tại Điều 158, Bộ Luật hình sự 2015”.

Luật sư Phan Minh Thanh, Văn phòng Luật sư Ban Mai

Không nhận trách nhiệm

Ngày 17/6/2022, tại trụ sở UBND phường Ngã Tư Sở, Tổ công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND quận Đống Đa đã có buổi làm việc với đại diện các chủ sở hữu, Văn phòng Luật sư Ban Mai. Tuy nhiên, theo ông Dương Hoàng Ân, chính quyền quận Đống Đa đang quanh co, đùn đẩy trách nhiệm.

Cụ thể, theo biên bản làm việc, đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường quận Đống Đa cho rằng, bà Lê Thị Nhung đứng tên hộ trên GCNQSDĐ và tài sản trên đất phải thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành nhưng lại không nêu được cụ thể là quy định pháp luật nào. Về vấn đề này, theo Văn phòng Luật sư Ban Mai, pháp luật Việt Nam không cấm việc đứng tên hộ, việc bà Nhung đứng tên hộ ông Thành đã có các văn bản xác nhận ngày 11/3/2020 và đã cung cấp cho chính quyền quận Đống Đa.

Mặt sau tòa nhà sau khi bị cưỡng chế.

Về các tranh chấp liên quan đến diện tích đất phía sau nhà 82 - 84 Đường Láng do ông Bùi Minh Cường bán cho ông Phạm Công Thành cũng như tranh chấp liên quan, Văn phòng Luật sư Ban Mai đề nghị UBND quận Đống Đa, UBND phường Ngã Tư Sở bàn giao lại cho chủ sở hữu sau khi đã cưỡng chế phần tài sản trên đất. Tuy nhiên, đại diện UBND quận cho rằng đây là tranh chấp đất đai, đề nghị Văn phòng Luật sư Ban Mai liên hệ toà án để giải quyết tranh chấp, còn việc bàn giao đất thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên Môi trường.

Liên quan đến những bất thường khi cưỡng chế như, không kiểm kê tài sản, không đánh giá ảnh hưởng kỹ thuật công trình,… đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng giải trình việc thực hiện các quy trình theo đúng quy trình, có kiểm kê, đánh giá, có biên bản. Tuy nhiên, tất cả những biên bản kiểm kê, đánh giá này đều không thông báo cho bên được uỷ quyền của các chủ sở hữu biết. Đồng thời, các văn bản Thông báo số 213, Thông báo số 214 và thông báo ngày 26/5/2022 cũng không được giao đến bên được uỷ quyền là Văn phòng Luật sư Ban Mai. Trong khi trước đó, vào ngày 20/5/2022, Văn phòng luật sư Ban Mai đã làm việc với UBND phường Ngã Tư Sở để xác nhận quyền đại diện hợp pháp cho các chủ sở hữu nhà 82 - 84 Đường Láng./.

Ngày 28/6, Báo TNVN đã có công văn gửi UBND quận Đống Đa, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc, phối hợp với Báo TNVN trả lời khiếu nại của người dân. Báo TNVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các số báo tới.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận