Ghi nhận, tiếp thu ý kiến của người dân rồi để đấy

Viết tiếp bài: Lấy đất làm đường, nhiều gia đình ra đường ở?

 

UBND phường Cổ Nhuế 2 đã tổ chức nhiều buổi trao đổi và tiếp thu kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan quan đến công tác giải phóng mặt bằng,  thu hồi đất để thực hiện dự án đường Tây Thăng Long. Tiếp thu rồi nhưng phường vẫn chưa có câu trả lời và không có phương án nào, khiến người dân bức xúc.

Ghi nhận ý kiến

Trong số báo 42, ra ngày 19/10/2023 và số báo 43, ra ngày 26/10/2023, Báo TNVN có bài phản ánh UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện việc đền bù, hỗ trợ chưa thỏa đáng khi thu hồi đất mà người dân đang quản lý, sử dụng ở phường Cổ Nhuế 2 để thực hiện dự án đường Tây Thăng Long; đồng thời phản ánh ý kiến của chuyên gia, luật sư về nhiều việc làm chưa đúng quy định pháp luật của chính quyền phường Cổ Nhuế 2 và UBND quận Bắc Từ Liêm khi giải quyết đền bù, hỗ trợ cho những hộ bị thu hồi đất.

Theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của UBND quận Bắc Từ Liêm, các hộ dân trong diện di dời để thực hiện dự án đường Tây Thăng Long không được bồi thường về nhà, đất ở, chỉ được hỗ trợ di dời với số tiền từ 15 - 45 triệu đồng, tùy theo từng hộ. Chỉ có 2 hộ được phê duyệt mua nhà tái định cư. Lý do mà UBND quận Bắc Từ Liêm phê duyệt phương án bồi thường 0 đồng đối với các hộ dân nêu trên là vì “diện tích đất thu hồi có nguồn gốc thuỷ lợi” do UBND xã Cổ Nhuế, nay là phường Cổ Nhuế 2 quản lý. Quyết định này của UBND quận Bắc Từ Liêm đã khiến hơn 50 hộ dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn, nhiều hộ dân có thể sẽ phải “ra đường ở” sau khi bị thu hồi đất.

Đối thoại nhiều lần nhưng không có kết quả khiến người dân bức xúc, mất niềm tin.

Ngày 2/11/2023, UBND phường Cổ Nhuế 2 đã có buổi trao đổi và tiếp thu ý kiến, kiến nghị, phản ánh những vấn đề liên quan đến công tác GPMB, thu hồi đất để thực hiện dự án đường Tây Thăng Long đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2.

Người dân đề nghị chính quyền quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 2 xác định và làm rõ lại nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, loại đất để làm căn cứ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thoả đáng cho người dân theo giá đất ở; đề nghị bồi thường 100% theo đơn giá công trình xây dựng do UBND thành phố ban hành; đề nghị bán căn hộ tái định cư cho các gia đình không có nơi ở nào khác; các luật sư yêu cầu UBND phường Cổ Nhuế 2 cung cấp sổ mục kê, bản đồ qua các thời kỳ và giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất để đối chiếu, xác định chính xác nguồn gốc đất vì theo các hộ dân, việc sử dụng sổ mục kê các năm 1994 và 2000 làm căn cứ là chưa chính xác, bởi các hộ dân đã khai hoang, sinh sống ổn định từ trước đó.

Tại buổi tiếp xúc, luật sư Đỗ Văn Nhặn, Công ty luật TNHH một thành viên Tín Đạt một lần nữa nhấn mạnh, UBND quận Bắc Từ Liêm chưa xác định đúng nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, bởi tại các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND quận Bắc Từ Liêm xác định đất thu hồi có nguồn gốc là đất thủy lợi là không đúng.

Luật sư Nguyễn Trung Kiên, Công ty luật Phạm Vũ cũng cho rằng, việc UBND phường Cổ Nhuế 2 sử dụng sổ mục kê và bản đồ các năm 1994 và 2000 mà không căn cứ vào quá trình, hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân là không chính xác. Luật sư Kiên cũng đề nghị UBND phường Cổ Nhuế 2 cung cấp sổ mục kê, bản đồ qua các thời kỳ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

Các hộ dân trong diện di dời treo băng rôn không đồng ý phương án bồi thường của chính quyền.

Vẫn không có kết quả

“Đây không phải lần đầu tiên UBND phường Cổ Nhuế 2 tiếp xúc, ghi nhận ý kiến người dân trong những vấn đề liên quan đến công tác GPMB dự án đường Tây Thăng Long. Tuy nhiên cũng như những lần tiếp xúc trước đó, những ý kiến của người dân đều được chính quyền ghi nhận đầy đủ, cẩn thận, rồi để đó, không có phương án giải quyết nào, cũng không có câu trả lời nào. Như vậy chính quyền phường Cổ Nhuế 2 tổ chức tiếp xúc ghi nhận ý kiến của người dân để làm gì? Mỗi lần trao đổi mất khá nhiều thời gian, công sức nhưng kết quả chỉ là một cái biên bản với tiêu đề mới nhưng nội dung không mới. Cái chúng tôi cần là câu trả lời, là phương án giải quyết thoả đáng của chính quyền”, ông Nguyễn Văn Thanh bức xúc bày tỏ sau buổi tiếp xúc với UBND phường Cổ Nhuế 2.

Cũng chung cảm xúc với ông Thanh, đại diện nhiều hộ dân có nhà bị di dời phục vụ dự án đường Tây Thăng Long không giấu nổi tâm trạng bức xúc, nhiều người chán nản: “Việc đối thoại, ghi nhận ý kiến người dân là phải nhằm mục đích tìm ra tiếng nói chung giữa chính quyền và người dân. Chính quyền đối thoại với người dân lại chỉ lắng nghe, ghi biên bản rồi không giải quyết. Vậy lắng nghe để làm gì? Ghi biên bản để làm gì? Chỉ làm mất thời gian, sức lực của người dân!”, bà Trần Thị Mai bày tỏ.

“Tôi là thương binh hạng 3/4, tôi tham gia chiến đấu, đổ máu để bảo vệ đất nước, đến nay sức khoẻ yếu, không ổn định vì vết thương cũ những vẫn phải bươn chải làm việc, kiếm sống. Chính quyền nay mời họp, mai mời họp mà không đưa ra được phương án giải quyết giúp người dân, làm mất thời gian của chúng tôi. Tôi đề nghị chính quyền làm việc gì đó hiệu quả hơn, có ích hơn, thực tế hơn giúp người dân”, ông Vũ Xuân Ba nêu ý kiến./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận