Bài 3: Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường rà soát

UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản chỉ đạo Sở TNMT tỉnh Hưng Yên rà soát nội dung liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại Trạm thực nghiệm Văn Giang.

 

ĐỂ CHỦ TRƯƠNG ĐỀN BÙ, GPMB VÀNH ĐAI 4 CỦA TỈNH ỦY HƯNG YÊN VÀO CUỘC SỐNG

UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) tỉnh Hưng Yên rà soát những nội dung liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại Trạm thực nghiệm Văn Giang.

BÀI 1: CÔNG SỨC NỬA THẾ KỶ VÀ MỨC GIÁ 0 ĐỒNG

BÀI 2: CẦN MỘT QUYẾT ĐỊNH HỢP TÌNH, HỢP LÝ, VÌ DÂN

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, trên cơ sở nội dung phản ánh của báo Nhân dân, Báo VOV và đơn thư của người dân, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Sở TNMT rà soát việc bồi thường, hỗ trợ tại Trạm thực nghiệm Văn Giang. Cụ thể, ngày 11/3/2024, UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản số 32/UBND-KT2 gửi Sở TNMT, với nội dung: UBND tỉnh Hưng Yên nhận được phiếu chuyển 810-CV/BNCTU/đt, ngày 29/1/2024 của Ban Nội chính Tỉnh ủy về việc chuyển đơn, thư kèm theo đơn của một số công dân Trạm thực nghiệm Văn Giang, huyện Văn Giang.

Đơn có nội dung: Phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất Trạm thực nghiệm Văn Giang để thực hiện dự án Vành đai 4. Việc này, UBND tỉnh đã có công văn số 215/UBND-KT2, ngày 19/6/2023 giao Sở TNMT kiểm tra, rà soát, hướng dẫn.

UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở TNMT tiếp tục kiểm tra, rà soát nội dung đơn của công dân, báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên; hướng dẫn, chỉ đạo UBND huyện Văn Giang thực hiện theo quy định.

Trước đó, liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Vành đai 4, đoạn qua Trạm thực nghiệm Văn Giang, thuộc hai huyện Văn Giang, Khoái Châu, Báo VOV đã có loạt bài: Để chủ trương đền bù, GPMB Vành đai 4 của Tỉnh ủy Hưng Yên vào cuộc sống. Bài 1: Công sức nửa thế kỷ và mức giá 0 đồng. Bài 2: Cần một quyết định hợp tình, hợp lý, vì dân.

Nội dung loạt bài phản ánh, trong khi UBND huyện Khoái Châu hỗ trợ, đền bù khi thu hồi đất cho các hộ dân thì Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Giang lại cho rằng, không có cơ sở để đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất của các hộ dân nhận khoán từ Trạm thực nghiệm Văn Giang.

Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước nên Liên đoàn Thống Nhất Hưng Yên, Nông trường Thống Nhất Hưng Yên, Trại chăn nuôi Thống Nhất và nay là Trạm thực nghiệm Văn Giang không được đầu tư, hỗ trợ ngân sách. Để giải quyết vấn đề mưu sinh của cán bộ, nhân viên, đồng thời có nguồn thu để duy trì bộ máy hoạt động, Trạm đã tiến hành giao khoán, thu sản đối với cá nhân, hộ gia đình.

Thực hiện chủ trương của Trạm, các hộ dân bỏ công sức để bồi đắp, tôn tạo đất trở nên màu mỡ hơn, cho năng suất cao hơn. Nhờ cách làm này mà hoạt động của Trạm được duy trì, đời sống của cán bộ, nhân viên đỡ khó khăn, vất vả. Vẫn còn đó sổ nộp sản cho Trạm, sổ vay tiền ngân hàng để đầu tư vào đất đai…

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND huyện Khoái Châu đề xuất UBND tỉnh Hưng Yên cho phép các trường hợp nhận giao khoán được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, thực hiện cho cả hai huyện Khoái Châu và Văn Giang. Sau đó, đề xuất này đã được tổng hợp, báo cáo lên tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 920-TB/TU ngày 30/12/2022; Thông báo 353 ngày 5/10/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên nhất trí hỗ trợ cho các trường hợp nhận giao khoán đất của Trạm.

Đến nay, UBND huyện Khoái Châu ban hành 3 quyết định, phê duyệt kinh phí hỗ trợ chuyển đổi nghề, kinh phí hỗ trợ đời sống, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất đối với các hộ dân. UBND huyện Khoái Châu đã phê duyệt và chi trả hơn 6 tỷ đồng cho 17 hộ dân. Trong đó, có 3 trường hợp công nhân của Trạm đã nghỉ hưu là ông Nguyễn Văn Dương và bà Đoàn Thị Hoàn, hộ bà Nguyễn Thị Dung, hộ ông Đỗ Hùng Sơn và bà Mai Thị Chiến.

Qua rà soát, Sở TNMT có ý kiến, đề nghị thu hồi phần hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đối với các trường hợp đã nghỉ hưu.

Sở TNMT tỉnh Hưng Yên sẽ rà soát những nội dung liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại Trạm thực nghiệm Văn Giang, huyện Văn Giang.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Xuân Thắng, Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu khẳng định, huyện thực hiện đền bù, hỗ trợ là đúng với thực tiễn, đúng với quy định của pháp luật. 

Về 3 trường hợp các hộ dân đã nghỉ hưu và bị đề nghị thu hồi phần hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, việc hỗ trợ đối với các trường hợp này là có thể xem xét, hỗ trợ. Bởi lẽ, Điều 25, Nghị định số 47 về quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có quy định, “trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai thì UBND cấp tỉnh xem xét hỗ trợ cho phù hợp với thực tế của địa phương; trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ quyết định”.

Trái ngược với huyện Khoái Châu, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Văn Giang lại cho rằng, không có cơ sở để đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất của các hộ dân nhận khoán từ Trạm thực nghiệm Văn Giang.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận