Di tích nơi địa đầu Tổ Quốc

Đình Trà Cổ, tọa lạc tại khu Nam Thọ, phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, là một trong những ngôi đình biểu trưng của tính cộng đồng.

 

Đình Trà Cổ, tọa lạc tại khu Nam Thọ, phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, là một trong những ngôi đình biểu trưng của tính cộng đồng. Đây chính là trung tâm văn hóa của làng, nơi diễn ra các hoạt động lễ hội mỗi khi có dịp.
Ngôi đình mang lối kiến trúc cổ bề thế, mái lợp ngói vẩy, bốn góc đao cong vút như một con thuyền rẽ sóng lướt tới, tạo nên dáng vẻ thanh thoát. Các bức cốn ở vì kèo thể hiện đường nét chạm trổ chắc khỏe, tinh xảo và rất sống động, mang dấu ấn thời bấy giờ và được đánh giá là một trong những ngôi đình có quy mô đồ sộ và kiến trúc độc đáo của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.
Hằng năm, từ ngày 30/5 đến 3/6 âm lịch, tại đình Trà Cổ diễn ra lễ hội truyền thống. Đây là một lễ hội có quy mô lớn, tiêu biểu cho loại hình lễ hội dân gian trên địa bàn thành phố Móng Cái nói riêng và của cả nước nói chung. Nét độc đáo của Lễ hội đình Trà Cổ là lễ rước thần trên biển và hội thi “Ông voi” độc đáo.

Đình Trà Cổ được xây dựng trên khu đất bằng phẳng, cao ráo ở trung tâm của bán đảo Trà Cổ xưa (nay thuộc địa bàn khu Nam Thọ, phường Trà Cổ), cách bãi biển Trà Cổ khoảng 200m theo đường chim bay; đình quay hướng nam ghé đông.

Tại đình Trà Cổ còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị như: 3 đỉnh hương đồng, 2 hạc cưỡi đầu rùa bằng gỗ sơn son thếp vàng, 8 long ngai bằng gỗ của thời Nguyễn, 12 sắc phong…

Mái lợp ngói vẩy, bốn góc đao cong vút như con thuyền rẽ sóng lướt tới, tạo nên dáng vẻ thanh thoát.

Toàn bộ công trình được dựng lên bằng sự liên kết khung gỗ.

Các bức cốn ở vì kèo thể hiện đường nét chạm trổ chắc khỏe, tinh xảo và rất sống động.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận