Thị trường du lịch đang khởi sắc

Xác định sống chung an toàn với dịch Covid-19 trong điều kiện 'bình thường mới', các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới.

 

Xác định sống chung an toàn với dịch Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”, các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị tốt biện pháp an toàn, phù hợp, tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới thu hút du khách.

Trước thời điểm hoạt động du lịch trên cả nước được mở lại bình thường vào ngày 15/3 tới, những con số thống kê kết quả giai đoạn thử nghiệm từ tháng 11/2021 và thời điểm hiện tại cho thấy sự khởi sắc trở lại của thị trường du lịch.

Những con số biết nói

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, 2 tháng đầu năm 2022, tỉnh đón hơn 1 triệu lượt du khách, bằng 18,8% kế hoạch, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó khách quốc tế hơn 18.685 lượt. Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương trọng điểm du lịch trong cả nước, liên kết hợp tác với nước ngoài.

Những con số thống kê của ngành du lịch từ tháng 11/2021 cho đến nay cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê ngày 28/2, ước tính 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón khoảng 49,2 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời, ngành du lịch đã phục vụ 6,1 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng.

Cụ thể, tại TP Hà Nội, các điểm tham quan du lịch tiêu biểu như Tản Đà Spa Resort, khu du lịch Ao Vua, Vườn thú Hà Nội,... đón khách chủ yếu là người dân Thủ đô đi du xuân và khách đến từ một số tỉnh lân cận. Ước tính, trong 9 ngày Tết, du lịch Hà Nội đón khoảng hơn 105.000 lượt khách; công suất sử dụng phòng đạt 22,4%.

TP Hồ Chí Minh đã đón 280.000 lượt khách, trong đó khách đến các điểm tham quan 200.000 lượt; tổng thu đạt 3.100 tỷ đồng, trong đó doanh thu tại các khu, điểm du lịch đạt khoảng 140 tỷ đồng; công suất phòng tại các khách sạn 4 - 5 sao khoảng 40 - 45%.

Tây Ninh đón số lượng khách lớn nhất với 595.000 lượt khách, công suất phòng lưu trú khoảng 65%. Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 420.000 lượt khách, tổng thu đạt 358 tỷ đồng. Lâm Đồng đón gần 300.000 lượt khách, công suất cơ sở lưu trú du lịch đạt trên 95%. Quảng Ninh đón khoảng 290.000 lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Quảng Nam đã đón 50.000 khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 140 tỷ đồng…

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch (VH-TT&DL) Đoàn Văn Việt nêu rõ, phát huy những thành công bước đầu, ngành du lịch đặt mục tiêu trong năm 2022 phấn đấu đón 65 triệu lượt khách, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa; Tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng.

Những con số trên đây cho thấy khả năng phục hồi của ngành du lịch sau giai đoạn dài “đóng băng” vì dịch Covid-19, động viên toàn ngành du lịch khi triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm kích cầu, xúc tiến, quảng bá bắt kịp thời cơ, phục hồi ngành du lịch trong năm 2022.

Một số đối tác của công ty từ châu Âu đã đặt tour đến Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5/2022.

Khách quốc tế trở lại

Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết, sau khi hàng không nối lại đường bay quốc tế với một số nước như: Nga, Anh, Pháp, Đức… một số đối tác của công ty từ châu Âu đã đặt tour đến Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5/2022. 

Đại diện Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh thông tin, ngay trong những ngày đầu năm 2022 công ty đã đón 4 đoàn khách xuất phát từ các nước trong khu vực Đông Nam Á đến đảo Phú Quốc nghỉ dưỡng. Dự kiến, trong giai đoạn hè 2022, đơn vị sẽ đón lượng lớn khách du lịch quốc tế châu Âu và Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Tương tự, Giám đốc Công ty Indochina Unique Tourist Nguyễn Sơn Thủy chia sẻ, hiện doanh nghiệp đã mở bán tour cho khách Thái Lan sau khi Việt Nam nối đường bay quốc tế đến quốc gia này. Tháng 4/2022 là mùa nghỉ trong lễ hội Songkran của các nước: Thái Lan, Lào, Campuchia, nên đơn vị sẽ tổ chức thêm các chuyến bay thuê bao đưa khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam nghỉ dưỡng.

Một số doanh nghiệp du lịch dự báo từ nay đến giữa năm 2022 du khách Việt kiều từ các nước Singapore, Hàn Quốc, Mỹ về Việt Nam thăm thân, đi du lịch sẽ tăng cao, đây là cơ hội cho doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường quốc tế trong mùa hè sắp tới.

Báo cáo về hoạt động đón khách quốc tế đến Việt Nam của Tổng cục Du lịch cho thấy, tính đến ngày 23/1/2022, cả nước đã đón trên 8.500 lượt khách du lịch quốc tế đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam.

Đánh giá kết quả bước đầu đón khách quốc tế, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, ông Phùng Quang Thắng nêu rõ, thời gian triển khai chương trình thí điểm đón khách quốc tế chưa dài, lượng khách du lịch quốc tế đến chưa nhiều. Tuy nhiên kết quả đó minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch “an toàn, hấp dẫn”, khẳng định năng lực “thích ứng an toàn, linh hoạt” của ngành du lịch Việt Nam.

Khahcs du lịch có xu thế lựa chọn loại hình du lịch tự túc, du lịch bằng xe tự lái (carnaval)

Sẵn sàng nhiều tour mới

Để không bỏ lỡ thời cơ phục hồi du lịch sau giai đoạn dài “đóng băng” vì đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch, địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp an toàn, sản phẩm mới phù hợp và đẩy mạnh quảng bá, kích cầu du lịch.

Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, du lịch tự túc là một trong những xu hướng của năm 2022. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp du lịch đồng loạt triển khai loại hình du lịch mới Free and Easy.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Anhduong Tour cho biết, Free and Easy là loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến đi, bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Quan trọng hơn cả là du khách làm chủ được thời gian và lịch trình của mình, ăn uống theo sở  thích,  không phụ thuộc vào thời gian của các công ty du lịch.

Là một trong nhiều doanh nghiệp đang triển khai loại hình du lịch Free and Easy, đại diện Indochina Travel Services cho biết, hiện du khách chỉ phải trả 6 triệu đồng đã được sử dụng dịch vụ trọn gói vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng, kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại khu nghỉ dưỡng Resort 4* Hội An, ăn sáng miễn phí tại khách sạn, xe đưa đón ra sân bay Nội Bài.

“Hưởng ứng chương trình phát động phục hồi, mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15/3 của Bộ VH-TT&DL, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội phát động Chương trình “Trở lại Bắc Trung bộ năm 2022”. Các doanh nghiệp hội viên đăng ký tham gia Chương trình với Ban Chủ nhiệm CLB, xây dựng chương trình gắn với các sản phẩm đặc trưng, nổi bật của từng tỉnh để khai thác, xúc tiến, bán cho du khách. Ưu tiên hoàn thiện, phát triển và khai thác 3 tour liên kết 4 địa phương 1 điểm đến”. Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội.

Khảo sát trên Booking.com cho thấy, thị hiếu của du khách Việt đã thay đổi khá nhiều trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp. Trong đó 50% bỏ qua phương tiện công cộng để tránh phải đi cùng nhiều người lạ. Đáp ứng nhu cầu này, từ giữa năm 2021 đến nay nhiều doanh nghiệp tổ chức tour du lịch bằng ô tô tự lái dưới hình thức Caravan với hành trình khám phá cảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và miền Trung.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết thêm, việc phát triển loại hình du lịch Caravan và Free and Easy giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối vùng miền, quốc gia, kích thích du lịch và kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, từ việc vạch lộ trình, đặt dịch vụ ăn ở, khách sạn và nguồn nhân lực triển khai tour...

 

Bình luận

    Chưa có bình luận