ITE HCMC 2023: Điểm hẹn của 'Người mua nước ngoài'

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023)

 

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) diễn ra trong 3 ngày với hơn 30 chương trình, hoạt động thu hút sự tham gia của hàng ngàn diễn giả, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước cùng hơn 3.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh, thành phố và 42 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hội chợ được xem là giải pháp quan trọng, là cơ hội thúc đẩy phát triển du lịch bền vững đối với các thị trường trong và ngoài nước.

Tuyên truyền khai thác du lịch văn hóa bản địa

Trong khuôn khổ ITE HCMC 2023, nhiều hội thảo, hội nghị, toạ đàm đã diễn ra, gợi mở những hướng đi mới cho việc vận hành, xúc tiến du lịch thông qua những thông tin mới nhất về xu hướng, sự chuyển đổi thích nghi cùng triển vọng tương lai của ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam và trên thế giới. Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra những thách thức mà ngành du lịch đang phải đối mặt.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 là cơ hội thúc đẩy phát triển thị trường du lịch bền vững

Từ phân tích thực trạng, các chuyên gia trong và ngoài nước khuyến nghị các địa phương cần chú trọng phát triển du lịch văn hóa, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, vấn đề xây dựng thương hiệu du lịch độc bản dựa vào đặc trưng của từng vùng miền cần được quan tâm hàng đầu. Đối với các khu, điểm, sản phẩm du lịch… nên dựa trên các giá trị nổi bật về văn hóa, sinh thái bản địa và các dịch vụ đặc trưng là những mũi nhọn trong phát triển thương hiệu cũng như quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam.

Để đón làn sóng du khách quốc tế nửa cuối năm 2023, bên cạnh phát triển sản phẩm du lịch văn hoá bản địa, tạo sự khác biệt và tăng sức cạnh tranh, ngành du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá và truyền thông. Đại diện Hiệp hội Quan hệ công chúng Thái Lan chia sẻ, chính việc sử dụng hiệu quả các hoạt động truyền thông, nhất là vai trò của truyền thông trực tuyến bằng những câu chuyện của người dân địa phương đã góp phần nâng tầm vị thế và hình ảnh quốc gia để thúc đẩy du lịch trong và ngoài nước. Đây cũng là kinh nghiệm để du lịch các nước trong khu vực đẩy mạnh truyền thông và quảng bá.

Thúc đẩy khách quốc tế đến Việt Nam

“Việt Nam đã đón hơn 87 triệu lượt khách trong 8 tháng năm 2023, đạt 70% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế là 7,8 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt hơn 482.000 tỷ đồng. Riêng tại TP.HCM, 8 tháng năm 2023 đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch đạt hơn 100.000 tỷ đồng”. Thông qua các con số thống kê, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định vai trò quan trọng của ITE HCMC trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia. Cũng theo ông Mãi, ITE HCMC năm nay có ý nghĩa khi tổ chức trong bối cảnh ngành du lịch và các địa phương của Việt Nam triển khai các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, nhất là chính sách thị thực mới có hiệu lực từ 15/8/2023.

ITE HCMC 2023 đã lựa chọn và mời 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch “inbound” trọng điểm

Qua 17 lần triển khai, Hội chợ ITE HCMC 2023 thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển… ITE HCMC 2023 tiếp tục là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình “Người mua quốc tế”.

Theo đó ITE HCMC 2023 đã lựa chọn và mời 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch “inbound” trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, New Zealand, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Đức, Anh, Ba Lan, Pháp, Hungary, Bulgaria, Hà Lan, Bỉ, Croatia, Romania, Armenia, Áo, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Nga, Philippines, Malaysia, Indonesia, Campuchia, GCC-Kuwait, Qatar.

Một trong những điểm nhấn của Hội chợ ITE HCMC 2023 là các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: giới thiệu Du lịch Chile (“Chile, Where the impossible is possible”); trải nghiệm Hàn Quốc khác biệt; giới thiệu Du lịch Nhật Bản; giới thiệu Du lịch Quảng Ninh; hội nghị kết nối du lịch Kiên Giang.

Du khách tham quan tại ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng còn nhận được ưu đãi hấp dẫn từ các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, nhà hàng, khách sạn như mua tour kích cầu, vé máy bay giá rẻ và chương trình bốc thăm may mắn…

Thoả lòng doanh nghiệp tham gia

Sau 3 ngày tổ chức, ITE HCMC 2023 có trên 25.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến khoảng 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B. Chương trình “Người mua quốc tế” mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.

ITE HCMC 2023 có trên 25.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến khoảng 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra 30 chương trình, hoạt động, với sự tham gia của hàng ngàn đại biểu, 29 diễn giả nước ngoài và 30 diễn giả, chuyên gia trong nước. Theo các doanh nghiệp tham gia ITE HCMC 2023 nhận định, hội chợ diễn ra vào thời gian cao điểm du lịch mùa thu nên đông đảo khách hàng đã đến các gian hàng để đăng ký tour mùa thu, nhận ưu đãi, cũng như nhiều quà tặng thiết thực.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết, sau 3 ngày triển khai gian hàng tại ITE HCMC 2023, Vietravel đã thu hút khoảng 2.140 lượt khách ghé thăm, đồng thời đơn vị tổ chức gần 160 buổi gặp với các đối tác và “Người mua nước ngoài” tại gian hàng. Đây là những kết quả ngoài mong đợi. “Thời điểm này, các tour du lịch nước ngoài ngắm lá vàng, lá đỏ mùa thu đang được khách hàng đặc biệt quan tâm. Chính vì thế, những hành trình du lịch trong dịp thu năm nay ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu, châu Mỹ… được rất đông khách hàng quan tâm, tìm hiểu và đặt mua tour”, bà Khanh cho biết.

Đại diện Lữ hành Saigontourist cũng ghi nhận doanh số của gian hàng trong hội chợ năm nay tăng cao, nhờ chính sách ưu đãi khuyến mãi áp dụng chung cho các chi nhánh cũng như kênh online. “Sau dịch, du khách lười đến với các hội chợ để săn tour giảm giá. Họ thích chọn mua kênh online và thanh toán không tiền mặt. Do đó, chúng tôi cũng thay đổi chính sách thích ứng với xu hướng tiêu dùng này”, đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, ITE HCMC 2023 đã chứng minh được nỗ lực mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch. TP.HCM cũng khẳng định được vai trò cửa ngõ giao thương, là điểm kết nối thương mại giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, tiềm năng trong khu vực và thế giới./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận