Tiềm năng du lịch từ Ấn Độ

Với hơn 1,4 tỷ dân, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới đồng thời cũng là thị trường đầy tiềm năng đối với ngành du lịch.

 

Với hơn 1,4 tỷ dân, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới đồng thời cũng là thị trường đầy tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam. Việc đánh giá, tìm kiếm giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đang được toàn ngành du lịch quan tâm, xúc tiến.

Mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” nhằm lấy ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp về một số nội dung, xu hướng, nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch Ấn Độ.

Thị trường đầy tiềm năng

Số lượng người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài năm 2021 là 8,55 triệu lượt, với gần 5 triệu lượt khách Ấn Độ đến Đông Nam Á, trong đó có 1,74 triệu lượt đến Thái Lan, 1,6 triệu lượt đến Singapore. Thế nhưng, số lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong năm 2021 chỉ có 130 nghìn lượt, dù tăng 17,23% so với năm 2020 nhưng vẫn thua xa các nước trong khu vực. Khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam so với tổng số khách du lịch Ấn Độ đi nước ngoài chỉ khoảng 1%.

Khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng đột biến trong nửa đầu năm 2023.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, hiện nay Ấn Độ đang là thị trường mà Việt Nam nhắm đến. Tốc độ tăng trưởng của thị trường này rất cao (tăng 27,7%), cao thứ 3 trong số các thị trường khách của du lịch Việt Nam, sau Thái Lan (tăng 45,9%, đạt 510.000 khách) và Đài Loan (tăng 29,8%, đạt 927.000 lượt). Đặc biệt, thị trường này thường đạt tốc độ tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm. Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, ngành du lịch suy thoái mạnh nhưng, lượng khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương 17,23% so với năm 2020.

Dự báo của Hãng thông tấn CNN cho thấy, lượng khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2024 và đạt mức 28,5 triệu lượt khách trong năm 2025.

Ông Nguyễn Quang Vinh, chủ trì hội thảo, thông tin: “Việt Nam và Ấn Độ có tiềm năng hợp tác phát triển rất lớn. Hiện nay, Ấn Độ đang là thị trường du lịch mà Việt Nam hướng đến. Để có thể thu hút được thị trường khách nhiều tiềm năng như Ấn Độ, cần phải thực hiện nghiên cứu đầy đủ về phân khúc thị trường này để hiểu rõ về các đặc điểm như: nhu cầu, thị hiếu, mục đích chuyến đi, hình thức tham quan, mong muốn khám phá, trải nghiệm, mức chi tiêu, độ tuổi hay các xu hướng về tiêu dùng trong du lịch... Đặc biệt là những thay đổi trong xu hướng đi du lịch của khách Ấn Độ sau đại dịch Covid-19 để từ đó có thể đề xuất một số giải pháp tăng cường và thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam có hiệu quả”.

Bà Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho biết: “Sau Hội thảo, nhóm chuyên gia đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam cân nhắc tiếp thu, đề xuất với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giải pháp phù hợp, khả thi nhằm thu hút du khách Ấn Độ đến Việt Nam trong giai đoạn mới”.

Cần khai thác lợi thế

Theo số liệu thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam đạt 141.000 lượt trong tổng số 5,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Ấn Độ mạnh mẽ vươn lên xếp vị trí thứ 10 trong số các thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam. Trang web đặt phòng Agoda chỉ ra lượt tìm kiếm tới Việt Nam của khách Ấn Độ tăng thêm 390% so với năm 2019.

Du khách đến từ Ấn Độ thăm quan khu phố cổ Hội An.

Khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng đột biến với nhiều lý do, trong đó, Việt Nam là một điểm đến có mức chi tiêu rẻ hơn so với một số nước Đông Nam Á khác. Đường bay thẳng giữa hai nước cũng rút ngắn thời gian di chuyển cho khách. Cùng với đó là nhiều chiến dịch quảng cáo vô cùng ấn tượng và cấp tập.

Theo thông tin tại hội thảo, một chuyến du lịch của du khách Ấn Độ đến Việt Nam rẻ hơn ít nhất 10 - 15%. Tour du lịch Việt Nam 9 ngày 8 đêm có giá khoảng 1,1 Rupee, trong khi tour du lịch Thái Lan 6 ngày 5 đêm đã có giá khoảng 1,35 Rupee. Với cùng số tiền, du khách ở Việt Nam sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn so với chi tiêu ở Indonesia hoặc Thái Lan. Bởi vậy, nhiều người đã đi đến các điểm du lịch phổ biến ở Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia hiện đang đắn đo, xem xét chuyển sang Việt Nam.

“Đối với nhiều người Ấn Độ, Việt Nam là một đất nước chưa được khám phá. Nơi đây cũng cho một trải nghiệm du lịch dễ dàng hơn đối với du khách Ấn Độ khi được cấp visa nhập cảnh ở sân bay. Đó là sức hấp dẫn của điểm đến”, Karthik Marathe, Giám đốc Nesara Tours ở Nagarbhavi cho biết. Theo ông, trong 6 tháng qua, mỗi tháng Nesara Tours nhận được 60 - 70 lượt đặt vé đến Việt Nam. Trước đó, mỗi tháng chỉ có 1 đến 2 lượt đặt chỗ. Thông thường các nhóm khách có khoảng từ 4 - 8 người.

Nhiều công ty tổ chức tour du lịch Ấn Độ cho biết, ở Việt Nam dịch vụ đa dạng, chất lượng. Địa điểm du lịch thì từ biển đến núi hoặc thành phố rất nhộn nhịp. Du khách Ấn Độ tìm kiếm các trải nghiệm văn hóa, ẩm thực mới và cả nhu cầu mua sắm. Đặc biệt, trong thời gian gần đây nổi lên xu hướng tổ chức đám cưới, tuần trăng mật, tiệc sinh nhật... Đây chính là cơ hội mà ngành du lịch Việt Nam không nên bỏ lỡ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận