Ca sĩ Ngọc Châm: Mong 'Vàng son một thưở' không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh nhạc sĩ

Sau hơn 10 năm giữ vai trò nhà sản xuất chuỗi chương trình Vàng son một thuở, Ngọc Châm gây bất ngờ khi ngày 8/3 vừa qua cho ra mắt al-bum 'Giai nhân'.

 

20 năm mới có album đầu tay

Gần 20 năm gắn bó với nghệ thuật, Ngọc Châm mới ra được album đầu tay. Album có 8 ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An thì 4 ca khúc là mới. Đặc biệt có 2 ca khúc do Ngọc Châm viết lời thơ.

Các ca khúc trong album kể về câu chuyện tình của một giai nhân, từ khi nàng chìm đắm trong tình yêu cho đến những thăng trầm dâu bể đường tình vẫn không lúc nào thôi ước vọng về một tình yêu đẹp, một cuộc sống hạnh phúc. Và dẫu cho đường đời trắng đen lận đận, nàng vẫn kiên trì hành trình tìm kiếm hạnh phúc của mình.

Kể về cơ duyên gặp nhạc sĩ sống ở Mỹ, Ngọc Châm chia sẻ, từ lâu cô đã mến mộ tài năng của nhạc sĩ Vũ Thành An và rất thích ca từ trong những sáng tác của ông nên cô đã gửi email cho ông bày tỏ mong muốn được tổ chức một đêm nhạc để tôn vinh ông. Nhạc sĩ Vũ Thành An không nhận lời ngay mà 1 năm sau đó ông mới thu xếp được công việc để về Việt Nam tham gia chương trình Vàng son một thuở chủ đề "Tình ca Vũ Thành An - Đời đá vàng".

Sau chương trình trở về Mỹ, sẵn lòng yêu quý Ngọc Châm, nhạc sĩ  thường theo dõi những hoạt động của Ngọc Châm qua facebook. Một lần đọc được lời chia sẻ của Ngọc Châm trên facebook có câu: “Em không dám tham vọng, mà chỉ xin ước vọng”, nhạc sĩ Thành An bị lôi cuốn bởi thấy Ngọc Châm là người tài nhưng có tính khiêm nhường. Từ ý tứ đó, nhạc sĩ đã cùng Ngọc Châm phát triển thành bài hát Em không dám tham vọng. Sau đó, Ngọc Châm lại có bài thơ Mùa thu ngày ấy tìm nhau. Thấy bài thơ có ý tứ và ngôn từ chau chuốt lại giàu cảm xúc, nhạc sĩ Thành An lại phát triển thành bài hát.

Vì đã coi Ngọc Châm như người thân, như học trò, khi Ngọc Châm ra album, nhạc sĩ Thành An đã về nước. Phát biểu tại lễ ra mắt album, nhạc sĩ Vũ Thành An bày tỏ sự tin tưởng: "Tôi tin Ngọc Châm là học trò tiếp nối tôi không chỉ trong phạm vi nghệ thuật mà còn trong lĩnh vực bác ái".

Nhạc sĩ Vũ Thành An đã từ Mỹ về dự lễ ra mắt album của Ngọc Châm.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện album, Ngọc Châm cho biết: Đã hơn 10 năm không đứng trên sân khấu mà làm công việc hậu cần, khi vào phòng thu thu âm bài hát, chị cảm thấy khá run và bồi hồi. “Tôi làm kinh doanh nhiều năm khiến cảm xúc khi hát mai một đi. Vì vậy, khi vào phòng thu có những cảm xúc tôi muốn thể hiện nhưng tôi không thể hiện nổi. Có những lúc, tôi đã bật khóc và nghĩ, tôi sẽ phải bỏ dở giữa chừng vì không thể vượt qua được chính mình. Tôi có chia sẻ điều đó với nhạc sĩ Vũ Thành An và những người bạn trong nghề khác, được mọi người động viên và bày tỏ sự tin tưởng tôi sẽ làm được. Nhờ những lời động viên đó, tôi đã làm được 80% những gì theo ý muốn” - Ngọc Trâm giãi bày.

Hát nhạc của nghệ sĩ lớn đã có nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện nhưng Ngọc Châm cho biết chị không ngại bị so sánh bởi album có 4 bài hát mới. “Tôi đã thu âm 4 bài mới trước thể hiện rõ nét bản sắc cá nhân và trên tinh thần hát những bài mới đó, tôi mới hát những bài cũ. Tôi đã hát bằng tất cả cảm xúc, bằng tất cả sự chân thật của mình nên tin rằng album có dấu ấn riêng”.  

Sau khi Ngọc Châm ra album, nhạc sĩ Vũ Thành An đã tin tưởng chọn cô là ca sĩ hát chính giới thiệu những bài hát mới của ông, cùng với 2 danh ca nổi tiếng khác trong liveshow giới thiệu những bài hát mới của ông diễn ra ngày 13/4 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đích thân nhạc sĩ là người trực tiếp biên tập  chương trình.

Làm Vàng son một thuở trong tâm thế ca sĩ tôn vinh tác giả

Khi Ngọc Châm quyết định thực hiện chuỗi chương trình tôn vinh các nhạc sĩ, bạn bè bảo cô bị điên, đang làm ca sĩ đứng trên sân khấu xinh đẹp lung linh không thích, lại thích đứng sau cánh gà tất tưởi đi phục vụ hậu cần cho  ca sĩ khác tỏa sáng? Bản thân Ngọc Châm những lúc vất vả quá cũng nghĩ mình điên thật. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, vất vả, cho đến nay Ngọc Châm đã thực hiện được hơn chục chương trình tâm huyết. “Tôi thực hiện chương trình trong tâm thế, tinh thần của cô ca sĩ tri ân nhạc sĩ, những người đã giúp mình tỏa sáng chứ không phải tâm thế của nhà sản xuất. Tôi không chỉ mang đến cho khán giả những ca khúc “đinh” của các nhạc sĩ tên tuổi như: Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9, Ngô Thụy Miên, Anh Bằng, Trần Thiện Thanh, Lam Phương, Vũ Thành An… mà còn để khán giả biết được về hoàn cảnh ra đời tác phẩm, cuộc đời của nhạc sĩ… Có làm công việc hậu cần, tôi mới thấy để bài hát đến được với công chúng là một con đường gian nan. Đó là nỗi vất cả của nhạc sĩ và của những con người làm công việc hậu cần đứng sau ánh đèn sân khấu. Vì thế, khi đứng trên sân khấu, tôi biết trân trọng những giọt mồ hôi, nước mắt của đồng nghiệp” - Ngọc Châm chia sẻ.

Ngọc Châm mong muốn, Vàng son một thủa không dừng ở âm nhạc. Nếu cô vẫn giữ được sức khỏe, tinh thần và nhiệt huyết như hiện tại thì cô sẽ không dừng lại ở việc tôn vinh nhạc sĩ, bởi theo cô, trong 7 loại hình nghệ thuật tất cả đều xứng đáng được tôn vinh. “Tôi không phải là nhà nghiên cứu về các loại hình nghệ thuật nhưng tôi sẽ là nhịp cầu nối để cho những tác giả được nói tiếng nói của họ trước công chúng. Tôi cũng không chú trọng chỉ làm chương trình lớn mà có thể làm cả ở phòng trà và talkshow nhỏ” - Ngọc Châm chia sẻ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận