Khi vàng SJC hạ nhiệt

Trong hai ngày đầu tuần, giá vàng miếng SJC đã giảm khoảng hơn 5 triệu đồng/lượng so với trước đó 1 tuần, chỉ còn chênh khoảng 11 triệu đồng so với giá thế giới

 

Trong hai ngày đầu tuần, thị trường đã chứng kiến sự “ngược pha” của giá vàng SJC, khi giá vàng miếng thương hiệu này đã giảm khoảng hơn 5 triệu đồng/lượng so với trước đó 1 tuần, chỉ còn chênh 10 triệu đồng so với thương hiệu vàng miếng cùng độ tuổi vàng 99,99% là vàng Rồng Thăng Long cũng như chênh khoảng 11 triệu đồng so với giá thế giới quy đổi. Đáng chú ý là giá vàng SJC vẫn có sự dao động trồi sụt biên độ rộng hơn (chênh giữa mức giá cao nhất với mức giá thấp nhất là 700.000 đồng) so với thương hiệu vàng trong nước khác và so với giá vàng thế giới vẫn được niêm yết khá ổn định ở mức tương đương 50.670.000 đồng đến 50.780.000 đồng/lượng quy đổi, chưa tính thuế phí. Ngày 18.7, giá vàng SJC giảm xấp xỉ 5 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá thế giới tăng.

Giá vàng thế giới tăng nhưng giá vàng SJC giảm và ngược lại

Như vậy, từ đầu tháng 7.2022 đến nay, giá bán vàng miếng SJC đã từ mức 68.750.000 đồng/lượng ngày 1.7 giảm xuống còn 62.500.000 đồng vào sáng 19.7. Tuy nhiên, biên độ giữa giá mua vào và bán ra lại lớn hơn khi giá mua vào ngày 1.7 là 68.150.000 đồng/lượng, thấp hơn giá bán ra 600.000 đồng/lượng, nhưng đến ngày 19.7 mức chênh lệch này là 2.500.000 đồng/lượng khi giá mua vào chỉ còn 60 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, mục tiêu mà Nghị định 24/2012 hướng đến là thu hẹp khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra, giữa giá vàng trong nước và thế giới để đảm bảo quyền lợi cho khách mua vàng.

SJC trở thành thương hiệu vàng quốc gia từ sau Nghị định 24/2012

Những thay đổi của giá vàng SJC tuy còn xa mới đạt kỳ vọng của Nhà nước và người dân về một thị trường vàng không có sự chênh giá quá bất hợp lý, nhưng bước đầu cũng cho thấy tác động của lời hứa mà Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam đưa ra trên nghị trường kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, rằng, sẽ xem xét sửa đổi Nghị định 24/2012 nếu cần thiết, để phù hợp với tình hình mới. Tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 sáng 15-6, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết đã và đang có các đoàn nghiên cứu, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng, vừa đánh giá thị trường.

Ngân hàng Nhà nước đang kiểm tra thị trường vàng và nghiên cứu sự cần thiết phải sửa đổi Nghị định 24

Trong suốt 10 năm qua, các báo cáo, đánh giá, nhìn nhận đều cho thấy câu chuyện quản lý vàng đã tạo được sự ổn định trong quản lý kinh tế vĩ mô, từ đó kiểm soát lạm phát, kiểm soát được thị trường vàng, không tác động đến mặt bằng giá cả và các chỉ tiêu khác. Tuy nhiên, sau 10 năm, có những tác động của tình hình kinh tế thế giới, tác động của hàng hóa vàng thế giới với Việt Nam. Do đó không phải đợi đến khi Quốc hội đặt vấn đề NHNN mới nghiên cứu thị trường mà cơ quan này đã chủ động từ hàng năm nay để nghiên cứu một cách thấu đáo, đánh giá câu chuyện giữa các thương hiệu vàng trong nền kinh tế, từ đó đặt ra lộ trình xem xét để sửa đổi Nghị định 24/2012 trong thời gian tới sao cho phù hợp, để đạt mục tiêu lớn và vẫn bảo đảm nhu cầu thị trường đối với vàng miếng cũng như vàng trang sức…

Quản lý để ổn định thị trường vàng, chống “vàng hóa” nền kinh tế, chống buôn lậu vàng gây thất thoát ngân sách là việc làm cần thiết, nhưng giải pháp cần linh hoạt hơn để thích nghi với thực tiễn./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận