Đón du khách có 'hộ chiếu vaccine' đến Phú Quốc: Đảm bảo an toàn cao nhất

Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

 

Trong văn bản số 6345/VPCP-KGVX ngày 10/9/2021 của Văn phòng Chính phủ, thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Quy trình an toàn

Theo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc của Bộ VHTTDL vừa được Chính phủ phê duyệt, du khách được lựa chọn phải thuộc các quốc gia có độ an toàn cao về phòng, chống Covid-19 tại các khu vực như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông... Họ phải đăng ký chương trình du lịch trọn gói (tour) của doanh nghiệp lữ hành.

Phú Quốc là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Trước chuyến bay, du khách phải chuẩn bị các giấy tờ như: giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine - “hộ chiếu vaccine” hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 (không quá 12 tháng từ thời gian xuất viện đến khi nhập cảnh). Ngoài ra, du khách cần có giấy xác nhận âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh. Trẻ em dưới 12 tuổi phải đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ có đầy đủ các loại giấy tờ trên.

Trước khi nhập cảnh, du khách phải cài đặt và khai báo y tế qua ứng dụng hiện hành như Du lịch Việt Nam an toàn, Healthy Vietnam, VHD... rồi sử dụng mã QR để xuất trình. Trong trường hợp khách du lịch không đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên có thể bị từ chối nhập cảnh, chi phí quay về nước hoặc quá cảnh do du khách chi trả toàn bộ.

Sau khi nhập cảnh, du khách thực hiện đầy đủ 5K theo quy định của Bộ Y tế. Tại cửa khẩu nếu có dấu hiệu nghi mắc Covid-19, cần tuân thủ các biện pháp cách ly.

Du khách phải đăng ký chương trình du lịch trọn gói (tour) của doanh nghiệp lữ hành

Tất cả những người tham gia trực tiếp vào quy trình đón, phục vụ du khách từ cán bộ kiểm dịch, cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh, nhân viên các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú... đều phải tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19, mũi thứ hai cách thời điểm đón khách ít nhất 14 ngày.

Qua hướng dẫn của công ty du lịch, du khách di chuyển theo luồng được phân bổ và sử dụng ô tô riêng theo lịch trình đã được phê duyệt, trên xe bố trí dung dịch sát khuẩn tay. Nhân viên phục vụ, lái xe, hướng dẫn viên và khách du lịch đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển.

Cơ sở lưu trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng được chọn tham gia chương trình thí điểm phải có xếp hạng 3 - 5 sao, có khu vực lưu trú riêng biệt cho du khách quốc tế và không tiếp xúc cộng đồng, phải có khu vực lấy mẫu xét nghiệm, cách ly riêng biệt. Tại đây, du khách được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và lưu trú trong khu vực có kiểm soát trước khi có kết quả. Trong trường hợp có kết quả dương tính hoặc nghi nhiễm sẽ được điều trị hoặc cách ly (có thu phí) theo quy định của Bộ Y tế. Có kết quả âm tính, du khách tiếp tục tham quan các địa điểm trong chương trình.

Kế hoạch đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc dự kiến thực hiện từ tháng 10/2021 và kéo dài trong 6 tháng, thời gian có thể điều chỉnh phụ thuộc vào thực tế. Giai đoạn đầu (3 tháng) dự kiến đón 2.000 - 3.000 khách mỗi tháng, thông qua chuyến bay thuê bao; phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Giai đoạn hai (3 tháng) dự kiến đón từ 5.000 -10.000 khách mỗi tháng; có thể đón khách qua chuyến bay thương mại; mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VHTTDL đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Kiên Giang, các bộ ngành liên quan để xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc. Kế hoạch được xây dựng với tinh thần cẩn trọng, có cách làm phù hợp, cân nhắc kỹ về lộ trình triển khai thí điểm với tinh thần mở đến đâu chắc đến đó, an toàn đến đó.

Cơ sở lưu trú được chọn tham gia chương trình thí điểm phải có xếp hạng 3 - 5 sao, có khu vực lưu trú riêng biệt cho du khách

Lựa chọn kỹ, chuẩn bị sẵn sàng

Triển khai kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, trong giai đoạn đầu, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn, dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế theo các tiêu chí đặt ra. Đồng thời, lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ như lữ hành, vận chuyển, dịch vụ du lịch… tham gia đón khách du lịch quốc tế theo các tiêu chí nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và chất lượng dịch vụ cung ứng. Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế triển khai thí điểm sẽ xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế.

Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang Đỗ Thanh Bình khẳng định, Phú Quốc đã sẵn sàng cho việc mở lại thị trường du lịch quốc tế. Việc này rất quan trọng với nền kinh tế của Kiên Giang. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch riêng về đón khách có “hộ chiếu vaccine” trên cơ sở kế hoạch của Bộ VHTTDL.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, cho biết: Về phía doanh nghiệp, chúng tôi ủng hộ Phú Quốc mở cửa và thí điểm đón khách quốc tế. Giá như có kế hoạch cụ thể sớm hơn, được chuẩn bị kỹ lưỡng truyền thông quốc tế, có ý kiến của các hiệp hội du lịch và khách sạn, các hãng lữ hành, cơ sở dịch vụ du lịch... thì việc triển khai sẽ khả thi và hiệu quả hơn.

Tất cả những người tham gia trực tiếp vào quy trình đón, phục vụ du khách đều phải tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19

Kích cầu đón khách quốc tế

Theo Bộ VHTTDL, để triển khai Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc, kế hoạch kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành giai đoạn cuối năm 2021 - 2022 đã được triển khai, nêu rõ mục tiêu cần bảo đảm mục tiêu kép phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo kế hoạch, Bộ VHTTDL sẽ tạo điều kiện thuận lợi về du lịch cho khách nội địa và khách quốc tế có chứng nhận tiêm chủng vaccine đủ liều, phù hợp với hệ thống công nhận của quốc tế. Phú Quốc (Kiên Giang) là địa phương đầu tiên thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 10 và dần mở rộng tới Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp an toàn như thực hiện 5K, nâng cao năng lực y tế phòng chống Covid-19, Bộ sẽ ưu tiên thúc đẩy chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch.

Cùng với đó, ngành du lịch sẽ triển khai tiếp tục các chiến dịch kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”... đã đem lại hiệu quả cao trong mùa hè năm 2020, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán sản phẩm kích cầu với giá ưu đãi, cam kết chất lượng. Các sản phẩm du lịch trong đợt kích cầu này sẽ gắn với xu hướng hậu Covid-19 như du lịch bền vững, du lịch với thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe, du lịch an toàn. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch đêm, ẩm thực, du lịch sinh thái, golf... cũng được đầu tư phát triển.

Bộ VHTTDL đã đề xuất triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với hoạt động khôi phục kinh doanh, trả lương người lao động, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp và thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như miễn, giảm thuế với phí kích cầu, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới, hỗ trợ chuyển đổi số, đào tạo nghề... Các cơ sở quản lý du lịch tham mưu cho UBND cấp tỉnh triển khai chính sách kích cầu như mở cửa điểm đến an toàn trong Covid-19 và có chính sách miễn, giảm lệ phí tham quan./.

Sân bay Phú Quốc chuẩn bị đón khách du lịch trở lại

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc đã đầu tư, trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch và bảo hộ cho cán bộ, nhân viên, triển khai các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế. 98,7% cán bộ, nhân viên sân bay Phú Quốc đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó 92,6% được tiêm đủ 2 mũi. Sân bay Phú Quốc cũng xây dựng kịch bản riêng từ vị trí đỗ tàu bay, khu vực tập kết hành khách, luồng tuyến di chuyển xe y tế, cách thức điều phối khai thác... đồng thời bố trí các điểm kiểm tra QR Code, thực hiện khử khuẩn hành lý bằng tia UV, khử trùng các trang thiết bị, các khu vực trong nhà ga, tăng cường nhân lực vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn tại các điểm, khu vực hành khách thường xuyên tiếp xúc...

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận