UBND quận Đống Đa có vi phạm pháp luật ?

Viết tiếp bài 'Đất hợp pháp vẫn bị quây tôn?':

 

Theo Luật sư Phan Minh Thanh, Văn phòng Luật sư Ban Mai, “trong việc cưỡng chế công trình sai phạm tại địa chỉ 82-84 Đường Láng, phường Ngã Tư Sở,  UBND quận Đống Đa có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự...”.

Nhiều sai phạm có dấu hiệu hình sự

Trong các số báo ra ngày 2/6/2022, 9/6/202230/6/2022, Báo TNVN đã phản ánh những sai phạm của UBND quận Đống Đa, phường Ngã Tư Sở trong việc cưỡng chế công trình vi phạm trên đất tại thửa đất phía sau nhà 82-84 Đường Láng, là một phần của thửa đất hợp thành từ 70,5m2 đất chưa được cấp sổ đỏ của 3 gia đình gồm: ông Phạm Công Thành, ông Dương Hoàng Ân, ông Nguyễn Quyết Thắng và hơn 38m2 đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Lê Thị Nhung. Không những thế, trong quá trình cưỡng chế nhà 82-84 Đường Láng ngày 25/5/2022, tổ cưỡng chế của UBND quận Đống Đa còn có hành động xâm phạm tư gia trái phép, làm hư hỏng tài sản của người khác.

Ngày 25/5/2022, cơ quan chức năng quận Đống Đa phá khóa cửa vào nhà 82-84 Đường Láng khi không có sự chứng kiến, cho phép của chủ nhà.

Ông Dương Hoàng Ân, chủ sở hữu nhà 82-84 Đường Láng cho biết, trong quá trình cưỡng chế, bên cạnh việc quây tôn, ngăn không cho chủ sở hữu vào nhà, tổ cưỡng chế của UBND quận Đống Đa đã có hành động phá cửa, đục tường nhà 82-84, phần nhà trên đất có sổ đỏ, không nằm trong diện bị cưỡng chế để vào nhà khi không có sự đồng ý của chủ nhà. Đây là hành động xâm nhập tư gia trái phép, hủy hoại tài sản của người khác. “Ngày 25/5, khi tổ cưỡng chế của UBND quận Đống Đa tiến hành cưỡng chế, chúng tôi cùng luật sư Văn phòng Luật sư Ban Mai là đơn vị được ủy quyền hợp pháp đến đề nghị được hợp tác nhưng bị ngăn ở bên ngoài, mời về phường làm việc. Trước đó, ngày 20/5, đại diện Văn phòng Luật sư Ban Mai đã đến làm việc với UBND phường Ngã Tư Sở, xác minh quyền đại diện hợp pháp và giao các giấy tờ cần thiết. Vậy nhưng ngày 25/5, tổ cưỡng chế ngăn chúng tôi vào nhà, phá cửa tự vào nhà mà không thông báo cho chúng tôi. Đây rõ ràng là hành động cố ý phạm pháp của tổ cưỡng chế UBND quận Đống Đa. Hậu quả là, chúng tôi đã bị mất một số tài sản...”, ông Ân bức xúc.

Ngày 25/5/2022, cơ quan chức năng quận Đống Đa đục tường vào nhà 82-84 Đường Láng khi không có sự chứng kiến, cho phép của chủ nhà.

Luật sư Phan Minh Thanh, Văn phòng Luật sư Ban Mai, đại diện hợp pháp của chủ sở hữu, nhận định: “Việc tổ cưỡng chế UBND quận Đống Đa tự ý phá cửa cuốn, đục tường nhà 82-84 Đường Láng để vào nhà là hành động xâm phạm trái phép nơi ở của người khác, làm hư hỏng tài sản hợp pháp của người khác, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự được quy định tại Điều 158, 178 Bộ luật Hình sự 2015. Điều đáng nói là, những vi phạm này xảy ra trên phần nhà, đất không nằm trong diện bị cưỡng chế. Đây là việc làm có động cơ không trong sáng của chính quyền quận Đống Đa”.

UBND quận Đống Đa có giao đất cho Công ty Ánh Sao?

Ngày 10/7/2022, phóng viên có mặt tại phần đất 70,5m2 chưa được cấp sổ đỏ của 3 gia đình gồm: ông Phạm Công Thành, ông Dương Hoàng Ân, ông Nguyễn Quyết Thắng mà UBND quận Đống Đa đã tiến hành cưỡng chế ngôi nhà 5 tầng trên đất với lý do vi phạm trật tự xây dựng thì nhận thấy Công ty Ánh Sao đang huy động nhân lực, thiết bị máy móc thi công trái phép các hạng mục dự án The Nosta mà không hề có sự can thiệp của chính quyền quận Đống Đa.

Chứng kiến việc thi công dự án The Nosta của Công ty Ánh Sao trên phần đất của mình, các chủ sở hữu nhà 82-84 Đường Láng không khỏi ngỡ ngàng, đặt câu hỏi: Tại sao chính quyền quận Đống Đa không giao đất cho Công ty Ánh Sao như đã thông báo với các chủ sở hữu, cũng không bàn giao mặt bằng cho chủ sở hữu, lại không có phương án bảo vệ tài sản mà để mặc cho Công ty Ánh Sao thi công xây dựng công trình trên đất tại địa chỉ trên? Lô đất ở ngay sau lưng UBND phường Ngã Tư Sở, chỉ cách vài trăm mét, chả nhẽ chính quyền không biết? Hành động cưỡng chế công trình vi phạm trên đất tư nhân rồi bỏ mặc cho doanh nghiệp khác xây dựng công trình của UBND quận Đống Đa có dấu hiệu không trong sáng? Nếu UBND quận Đống Đa không giao đất cho Công ty Ánh Sao như đã nói thì liệu Công ty Ánh Sao có dám thi công công trình?... Rất nhiều câu hỏi được đặt ra mà lời giải đáp chỉ có thể trông chờ phản hồi của UBND quận Đống Đa.

Dự án The Nosta thi công xây dựng trên phần đất phía sau nhà 82-84 Đường Láng. (Ảnh chụp ngày 10/7/2022).

Đùn đẩy trách nhiệm

Ngày 04/7/2022, tại trụ sở UBND phường Ngã Tư Sở, Tổ công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND quận Đống Đa, do ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở, chủ trì, đã có buổi làm việc với đại diện các chủ sở hữu, Văn phòng Luật sư Ban Mai. Tuy nhiên theo ông Dương Hoàng Ân, UBND quận Đống Đa vẫn diễn lại cung cách của 2 lần làm việc trước đó, quanh co, đùn đẩy trách nhiệm. “Chính quyền không hề cung cấp bất cứ hồ sơ nào để đối chiếu với các hồ sơ của chúng tôi cung cấp, mọi nội dung kiến nghị của chúng tôi đều nhận được câu trả lời chung chung là “đại diện gia đình được thực hiện quyền mà luật pháp không cấm” hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho Toà án”, ông Dương Hoàng Ân chia sẻ.

Đại diện theo uỷ quyền của các chủ sở hữu nhà 82-84 Đường Láng có mặt tại buổi làm việc ngày 04/7, luật sư Phan Minh Thanh cho biết, 3 nội dung mà chúng tôi kiến nghị trong buổi làm việc ngày 17/6 đều được chính quyền trả lời chung chung, đẩy trách nhiệm cho một bên khác không liên quan. Cụ thể: Với việc cắt điện, nước, UBND quận Đống Đa đề nghị chủ sở hữu liên hệ công ty điện lực, nước sạch để làm việc, gia đình được thực hiện những quyền mà luật pháp không cấm. Về việc Văn phòng Luật sư Ban Mai mời thừa phát lại lập vi bằng hiện trạng công trình sau cưỡng chế và mời đại diện chính quyền chứng kiến nhưng chính quyền cũng trả lời là “pháp luật không cấm”, có thể tự thực hiện với đơn vị có tư cách pháp nhân. Về nội dung đề nghị chính quyền xác định thiệt hại đối với phần còn lại của nhà 82-84 Đường Láng (nếu có), chính quyền cho rằng việc xác định thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân giải quyết theo quy định pháp luật.

“Văn phòng Luật sư Ban Mai đề nghị UBND quận Đống Đa, phường Ngã Tư Sở phối hợp cùng chủ nhà và công ty thừa phát lại vào nhà 82-84 Đường Láng để kiểm đếm tài sản, thẩm định chất lượng công trình sau cưỡng chế, đảm bảo khách quan, minh bạch. Đồng thời đề nghị UBND quận Đống Đa, UBND phường Ngã Tư Sở có biện pháp bảo vệ giữ nguyên hiện trạng, ngăn chặn việc chủ đầu tư công trình The Nosta đưa máy móc thiết bị vào thi công trên phần đất phía sau nhà 82-84 Đường Láng. Khôi phục lại điện nước cho nhà 82-84 Đường Láng”.

Như vậy, theo biên bản làm việc ngày 04/7, việc khắc phục hậu quả sau khi UBND quận Đống Đa cưỡng chế phần phía sau nhà 82-84 Đường Láng, cũng như việc lập vi bằng hiện trạng, thống kê tài sản còn lại và bàn giao cho chủ sở hữu, đều được UBND quận Đống Đa đẩy sang cho chủ sở hữu tự làm, tự chịu trách nhiệm. UBND quận Đống Đa, UBND phường Ngã Tư Sở không cử cán bộ có mặt để chứng kiến khi chủ sở hữu làm những việc trên. “Đây là hành động rất không hợp tác của UBND quận Đống Đa trong việc xử lý hậu quả sau cưỡng chế, thậm chí là phủi tay, đùn đẩy trách nhiệm cho bên không liên quan và cho chủ sở hữu. Trong khi những hậu quả này hoàn toàn do chính quyền gây nên”, ông Ân bức xúc.

Ngày 28/6, Báo TNVN đã có công văn gửi UBND quận Đống Đa, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc, phối hợp với Báo TNVN trả lời khiếu nại của người dân. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, UBND quận Đống Đa vẫn chưa có văn bản trả lời Báo. Phóng viên Báo TNVN liên lạc với ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, qua điện thoại, ông Tuấn cho biết công văn của Báo đã được chuyển xuống UBND phường Ngã Tư Sở và các phòng ban chuyên môn để chuẩn bị hồ sơ trả lời. Trước đó, ngày 04/7, đại diện Đội thanh tra xây dựng quận Đống Đa cũng cho biết, công văn của Báo TNVN đã được lãnh đạo quận chuyển xuống UBND phường Ngã Tư Sở để chuẩn bị hồ sơ trả lời, và đề nghị phóng viên liên lạc với phường Ngã Tư Sở để được cung cấp thông tin. Tuy nhiên ngày 12/7, ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở lại trả lời phóng viên là “chưa nhận văn bản, chỉ đạo nào của quận về việc này, tôi sẽ liên lạc với lãnh đạo quận để xác minh, trả lời sau”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận